Lượt xem: 1003

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Ngày 24/12/2021, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020”. Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì Hội nghị; cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

 


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Hoàng Phúc

 

    Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnhvà lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

    Nghị quyết số 21-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện hiệu quả công tác BHXH, BHYT với mục tiêu phấn đấu tăng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH và thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

    Theo báo cáo tổng kết tại Hội nghị, trong suốt giai đoạn 2012-2020, các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, quán triệt Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Số người tham gia BHXH, BHYT tăng nhanh qua các năm. Quyền lợi của người tham gia BHYT và nguồn kinh phí cho công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được ngày càng được bảo đảm. Tính đến ngày 31/12/2020, số người tham gia BHXH là gần 16,2 triệu người, đạt 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng hơn 5,6 triệu người so với năm 2012; khoảng 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,97% dân số. Đến nay, nước ta cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân trước thời hạn giai đoạn 2012-2020 theo Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.

    Đối với tỉnh Sóc Trăng, hằng năm số người tham gia BHXH, BHYT không ngừng gia tăng; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo; chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Tính đến ngày 31/12/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện là gần 80 ngàn người, đạt gần 29% trên tổng lực lượng lao động, tăng gần 35 ngàn người (76,2%) so với năm 2012. Hằng năm, trong điều kiện còn khó khăn nhưng tỉnh cũng đã xuất ngân sách hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Đến nay, số người tham gia BHYT là trên 1 triệu 250 ngàn người, đạt độ bao phủ 97,2% dân số, tăng trên 410 ngàn người (49,3%) so với năm 2012.

    Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã báo cáo tham luận; tập trung phân tích đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị thời gian qua; đồng thời đề xuất, kiến nghị giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cần phù hợp với từng nhóm đối tượng ở từng địa phương, khu vực trong thời gian tới; tạo sự đồng thuận, nâng cao ý thức và thu hút người dân tự giác tham gia BHYT, BHXH; thực hiện tổng thể các giải pháp về chính sách BHYT, BHXH gắn với các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới các phương thức hoạt động của hệ thống BHXH, BHYT… Đồng chí Trần Tuấn Anh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT theo phương hướng nhiệm vụ đã đề ra tại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 đã được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phước Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 7960
  • Trong tuần: 78,667
  • Tất cả: 11,801,987